Làm gì khi tắc biên

Điểm yêu thích0
Điểm yêu thích0
Làm gì khi tắc biên. Lại tắc biên , dạo gần đây nhiều nhà bán hàng đang đau đầu và đứng trước bờ vực thua lỗ vì tắc biên .Tình cờ hôm nay mình dạo bộ trên nhóm lập nghiệm shopee . Thấy Anh Huy Đỗ chia sẻ bài viết về chủ đề tắc biên rất hay và ý nghĩa . Nên mình xin phép được chia sẻ bài viết của Anh tại đây để nhiều người được tham khảo và có cái nhìn tổng quan hơn nhé !
Chào các bạn, mình là Huy Đỗ đây. Một “lão già” đã có 10 năm kinh doanh thương mại điện tử mà chưa giàu. Hôm nay, mình xin chia sẻ một vài quan điểm cá nhân về việc “Làm gì khi bị tắc biên?” Mong được các bạn góp ý và bình luận

Mục lục

Tắc biên trung quốc

1.Tại sao tắc biên 2022?

  • Hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu, không thông quan được vì :

“Nguyên nhân chủ yếu vẫn do Trung Quốc kiên trì chính sách “Zero COVID“, áp dụng các biện pháp mạnh chưa từng có để phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, năng lực bốc dỡ phía Trung Quốc cũng có phần hạn chế do công nhân về quê ăn Tết, số lao động đã trở lại vẫn trong thời gian cách ly.”

  • Tại sao Trung Quốc kiên trì theo đuổi “Zero COVID”
“Không COVID-19” cũng đã cho phép kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tăng trưởng dương trong khi các nền kinh tế lớn khác đều sụt giảm trong năm 2020. Kinh tế công nghiệp của Trung Quốc không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các đợt bùng phát giai đoạn cuối năm 2021, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt kỷ lục nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở nước ngoài”
  • Khi nào Trung Quốc từ bỏ “ Zero COVID”?
Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ sớm từ bỏ chiến lược “Không COVID”. Dù phong tỏa cục bộ có gây gián đoạn cuộc sống và khiến dư luận mạng xã hội phê phán, song chiến lược này đảm bảo người dân ở những khu vực khác của Trung Quốc có thể tiếp tục cuộc sống bình thường.
Như vậy, trong tương lai có thể tiếp tục tình trạng ùn tắc hàng hóa nếu dịch chưa được kiểm soát tốt
Một số nguyên nhân tham khảo thêm
  • Số lượng hàng hoá vận chuyển dịp lễ tết lớn: Vào các dịp lễ tết, nhu cầu vận chuyển hàng hoá về Việt Nam cao hơn ngày thường rất nhiều. Tuy vậy, số hàng cần vận chuyển về Việt Nam có thể đi qua một tuyến đường duy nhất. Việc các xe chở hàng lớn cùng dồn về một tuyến đường sẽ gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài, hàng hoá có thể bị kẹt nhiều ngày hoặc hàng tháng.
  • Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt tại các cửa khẩu dịp cuối năm : Dịp cuối năm, các cơ quan sẽ kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại các cửa khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Chính vì thế, các thủ tục thông quan cũng khó khăn hơn nhiều so với ngày thường.
  • Các chính sách thông quan thay đổi : Khi nhà nước thay đổi chính sách thông quan, quy trình kiểm tra và phê duyệt qua cửa khẩu có sự thay đổi. Nhiều mặt hàng không đủ điều kiện thông quan sẽ bị giữ lại. Điều này gây cản trở giao thông, dẫn đến tình trạng tắc biên.
  • Dịch bệnh hoành hành: Tình hình dịch bệnh hoành hành cũng sẽ gây ra tình trạng tắc biên. Bởi lúc này, 2 nước sẽ thắt chặt thông quan để đảm bảo dịch bệnh không lây lan rộng.
  • Giữa mùa nông sản: Vào mùa vụ, các xe container chở hàng nông sản đổ về cửa khẩu rất nhiều. Chính vì thế, quá trình thông quan cũng chậm lại.
  • Tắc biên khi vận chuyển hàng giữa mùa thiên tai, lũ lụt: Các yếu tố khác như lũ lụt, thiên tai… ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng tắc biên bởi việc vận chuyển trong thời gian này vô cùng khó khăn.

2.Lịch sử tắc biên

  • Năm 2014 : tắc biên vì có làn sóng tẩy chay hàng hóa trung quốc
  • Năm 2017 : tắc biên do đại hội đảng bên TQ
  • Năm 2018 : tắc biên tháng 2
  • Năm 2019 : tắc biên tháng 3, tháng 10
  • Năm 2020 : tắc biên tháng 3
  • Năm 2021 : tắc biên cuối năm
-Theo như mình nhớ thì gần như năm nào cũng tắc biên, chỉ khác là tắc biên ngắn hay dài và có nghiêm trọng hay không, chẳng qua năm nay nhiều người than nên anh em để ý nhiều hơn
-Hiện tại thì có ba đường vận chuyển : hàng không, đường bộ, đường biển. Thì cả ba đường đều có dấu hiệu tắc, chưa có thời gian cụ thể .
-Đường biển gặp khó khăn do thiếu hụt vỏ container trầm trọng, cước biển cũng đã tăng trong thời gian gần đây, tại các cảng biển TQ vẫn kiểm soát dịch như thường.
>>>>>> XEM THÊM : 
ban-hang-shopee

Bán hàng Shopee

 Làm gì khi bị tắc biên

  1. Đa dạng nguồn hàng
Mình tạm chia nguồn hàng làm 4 loại sau :
  • Hàng Việt Nam
  • Hàng tự nhập từ nước ngoài
  • Hàng phân phối, đại lý,
  • Hàng mua về bán lại
-Như hiện tại, thì hàng nhập từ nước ngoài cụ thể Trung Quốc đang bị ảnh hưởng rất lớn, chưa hẹn ngày thông thương trở lại. Vậy chúng ta hãy tìm thêm 3 nguồn hàng còn lại như mình vừa chia sẻ ở trên
Một là bạn bán nhiều nguồn hàng cùng một lúc nếu bạn có khả năng và nguồn lực tương đối
Hai là bạn bán tạm thời nguồn hàng khác trong lúc đợi hàng tự nhập về đến nơi, nhằm duy trì doanh thu, lợi nhuận trang trải cho các hoạt động kinh doanh, nhu cầu cuộc sống

2. Chuyển dịch sang các ngành hàng sau ( thông tin tham khảo) :

a) Ngành hàng thời trang

  • Ưu điểm : hàng hóa có thể sản xuất trong nước, có rất nhiều xưởng rải rác trên Việt Nam, tập trung hai đầu Bắc, Nam. Nhân công sẵn, nhà máy sẵn, xưởng có nhiều. Bạn có thể thuê gia công sản phẩm theo mẫu mã yêu cầu. Với nguồn cung dồi dào, bạn có thể chủ động dự trữ một khối lượng hàng hóa hoặc thuê nhiều bên gia công để không bị đứt đoạn
  • Nhược điểm: mức độ cạnh tranh khá cao, thị trường khốc liệt và nguyên liệu vẫn phải nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên nếu tính toán tốt bạn vẫn có đủ số lượng bán từ 3-6 tháng trong lúc đợi thông quan.

b) Ngành bách hóa online

  • Ưu điểm : nhu cầu thị trường lớn, thường xuyên, lúc nào cũng có người muốn mua hàng. Mặt hàng này có tần suất tái sử dụng cao, một khách có thể mua đi mua lại nhiều lần một mặt hàng. Với các thương hiệu lớn, uy tín, ta không cần phải quảng cáo, marketing quá nhiều mà vẫn có khách mua
  • Nhược điểm : biên lợi nhuận thấp, sản phẩm cần phải lấy theo số lượng để được hưởng chiết khấu, khuyến mại, lúc nào cũng phải có sẵn số lượng nhiều hơn so với sức bán, không có chuyện bán đến đâu, nhập đến đấy.

c) Ngành ngách đồ ăn vặt online

  • Ưu điểm : nhu cầu thị trường sẵn có, thường xuyên, lúc nào cũng có người muốn mua hàng. Mặt hàng này cũng có tần suất tái sử dụng cao, một khách có thể mua đi mua lại nhiều lần một mặt hàng. Nguồn hàng cực kỳ sẵn. Đa phần được chế biến từ nguyên liệu có sẵn trong nước như : thực vật, động vật nên không bao giờ sợ bị đứt đoạn hàng hóa. Với lợi thế đặc sản vùng miền phong phú, đa dạng chủng loại rất dễ dàng cung cấp cho người mua .
  • Nhược điểm : mặt hàng quá phổ thông và chưa có thương hiệu nổi bật nên cần chọn lọc kỹ lưỡng về nguồn hàng. Do liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng nên cần chọn đối tác uy tín, tin cậy, làm việc có tâm, đức, sản phẩm chất lượng

d) Nông sản online

  • Ưu điểm : sản lượng hàng hóa cực nhiều, lúc nào cũng sẵn. nhu cầu thị trường có, thường xuyên, lúc nào cũng có người muốn mua. Mặt hàng này cũng có tần suất tái sử dụng cao, một khách có thể mua đi mua lại nhiều lần. Luôn được nhà nước đưa ra các chính sách hỗ trợ thúc đẩy bán hàng. Nông sản vùng miền cực kỳ đa dạng và phong phú. Hành vi đẩy mạnh nông sản online được coi như hoạt động nhân đạo giúp ích rất nhiều cho các bà con nông dân còn đang khó khăn vì cuộc sống.
  • Nhược điểm : người tiêu dùng chưa có thói quen mua nông sản online nên lượng bán vẫn còn hạn chế nhất định. Khâu bảo quản hàng hóa, giữ ở kho lạnh cũng là rào cản. Trong khi đó hạ tầng vận chuyển chưa tối ưu nên việc giao hàng gặp nhiều khó khăn, chưa bủng nổ được ngay. Khiến nhiều người còn e ngại khi tham gia vào ngành này

e) Ngành sách online

  • Ưu điểm : sản lượng cực nhiều, lúc nào cũng sẵn. nhu cầu thị trường lớn, thường xuyên, lúc nào cũng có người muốn mua. Mặt hàng này có khả năng giới thiệu cao. Số lượng đầu sách theo chuyên ngành nhiều vô địch, lên đến hàng triệu đầu sách khác nhau. Bán sách là bán tri thức, nghề được yêu quý
  • Nhược điểm : dễ bị cám dỗ bởi lợi nhuận khi tham gia thị trường sách lậu. Các sàn TMĐT siết chặt chính sách, giấy tờ nên để xuất hiện trên sàn khó khăn hơn rất nhiều so với ngành khác.

f) Thực phẩm chức năng online

  • Ưu điểm : sản lượng cực nhiều, nguyên vật liệu thảo dược lúc nào cũng sẵn trong nước, nhu cầu thị trường chia nhỏ thành từng ngách chuyên biệt ( làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh tật…). Mặt hàng này có khả năng tái sử dụng và giới thiệu cao, mua theo liệu trình, dùng tốt thì mua cho cả gia đình, bạn bè . Biên lợi nhuận tốt, có thể lên đến 2-300%.
  • Nhược điểm : do liên quan đến vấn đề sức khỏe người tiêu dùng nên cần chọn đối tác uy tín, tin cậy, làm việc có tâm, đức, sản phẩm chất lượng, có tác dụng thật sự

3) Làm đại lý phân phối hàng hóa chính hãng

  • Chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm các nhà máy lớn, các thương hiệu sản xuất mạnh ngay tại Việt Nam hoặc nước ngoài rồi xin làm đại lý phân phối , kinh doanh hàng hóa. Với số lượng nguồn hàng có sẵn và dồi dào, cộng theo uy tín đã tồn tại, không khó để bán những sản phẩm này
  • Tuy nhiên, biên lợi nhuận một số ngành thấp, sức cạnh tranh cao, để làm đại lý phải có số vốn nhất định và kỹ năng bán hàng đẩy sản lượng nếu không sẽ khó cạnh tranh với các đại lý khác có số vốn lớn, ôm hàng nhiều, giá cạnh tranh.
Đến đây chắc các bạn có thêm thông tin để biết cách xoay sở tình hình khi tắc biên phải không nào? Bạn tâm đắc với cách làm nào nhát, hãy cùng comment phía dưới nhé!
Mình là nhân viên sale và maketting cho shop GOOD DAY STORE . Các bạn có câu hỏi gì hãy comment phía dưới để cùng nhau học hỏi nhé ! Hiện tại thì GOOD DAY STORE chuyên phân phối các sản phẩm chính hãng của các nhãn hàng trong nước . Nên có tắc biên hay không thì tạm thời chưa ảnh hưởng gì tới GOOD DAY STORE cả

GOOD DAY STORE

GOOD DAY STORE

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé

Đăng bình luận

So sánh sản phẩm
  • Total (0)
So sánh