Thực phẩm lợi sữa sau sinh – mẹ thuộc nằm lòng để con khỏi khát sữa

Điểm yêu thích+1
Điểm yêu thích+1

Mẹ mất sữa ráo riết đi tìm thực phẩm lợi sữa để “gọi” sữa về . Thực phẩm lợi sữa được nhiều mẹ tìm kiếm bởi không ít bà mẹ sau sinh có ít sữa, không đủ cho bé yêu bú. Khi đó, các món ăn được chế biến từ các thực phẩm lợi sữa sẽ được bổ sung vào bữa cơm cữ hàng ngày của mẹ mới sinh.

Mục lục

Dưới đây là tổng hợp những món ăn lợi sữa cho các mẹ tham khảo

Móng giò lợn

Sau khi sinh bé xong, cơ thể mẹ thường khá yếu ớt vì mất sức và mất máu. Do đó mà cơ thể cần được bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng để đảm bảo sữa luôn dồi dào và đủ cho bé bú. Móng giò lợn là một trong những thực phẩm lợi sữa mà từ xa xưa các bà, các mẹ đã dùng để “gọi” sữa về.

chan-gio-ham-thuoc-bac-ngai-cuu

Theo nghiên cứu, trong móng giò heo có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao: sắt, chất béo, protit… giúp mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe và cải thiện lượng sữa về dồi dào. Móng giò hầm, cháo móng giò là những món ăn hấp dẫn, lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Gạo lứt

Mẹ ít sữa nên ăn gì sau sinh sẽ có lợi cho sức khỏe và sữa về nhiều? Gạo lứt là một trong những câu trả lời tốt nhất. Không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng quý giá cho cơ thể mà gạo lứt còn giúp cơ thể thanh lọc, loại trừ độc tố. Trong thực phẩm lợi sữa này có chứa nhiều vitamin nhóm B ( B1, B2, B3, B5,B6…) và bổ sung canxi, sắt, magie, kali,… rất tốt cho sự phát triển cân nặng và trí não của bé. Mẹ sau sinh có thể chế biến thành nước gạo lứt rang vừa là món lợi sữa vừa giúp sữa thơm ngon hơn.

Các loại thịt

cac-loai-thit-do

>>>> XEM THÊM  : Viên uống lợi sữa Mabio

Cơ thể phì nhiêu của mẹ sau sinh cần kiêng các loại thịt mỡ để tránh tình trạng béo phì. Vì vậy mà thực phẩm lợi sữa là các loại thịt gà, bò, lợn nạc chứa thành phần dinh dưỡng cao lại ít chất béo là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bỉm sữa. Chế biến các món ăn từ thịt nạc vừa giúp mẹ loại trừ béo phì vừa cải thiện lượng sữa mẹ.

Gừng

Gừng có tính ấm, vị cay là một gia vị quen thuộc trong gian bếp nhà. Gừng cũng được coi là một thực phẩm lợi sữa bởi nó có thể làm nóng cơ thể mẹ. Vì vậy mà trong bữa cơm cữ hàng ngày, mẹ có thể ăn thêm gừng, hạt tiêu… Mẹ dùng gừng tươi cho vào nước tắm giúp lỗ chân lông được se khít; cơ thể mẹ ấm lên và sữa cũng được làm nóng, nhờ đó mà bé bú sữa không bị tiêu chảy. Một bí kíp khác cho mẹ bỉm sữa là tắm cho bé yêu bằng nước muối gừng sẽ giúp các bé không bị cảm cúm vào mùa đông, mùa hè sẽ không lo rôm sảy.

Các loại thịt hải sản tôm, cua, cá

Nhiều người mắc sai lầm lớn khi cho rằng mẹ sau sinh không nên ăn các loại thủy hải sản như tôm, cua, cá. Bởi chúng sẽ khiến vết sẹo sinh con, nhất là với mẹ sinh mổ sẽ khó liền. Thực tế, các loại thủy hải sản này đều là các thực phẩm lợi sữa sau sinh bổ dưỡng. Hàm lượng đạm, canxi và ít chất béo rất tốt cho mẹ để sữa về dồi dào. Tuy nhiên, với các mẹ dị ứng với hải sản thì nên loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khỏi thực đơn ở cữ.

Nhiều phân tích khoa học đã chỉ ra rằng chè vằng có khả năng kháng khuẩn cực cao; nhờ đó mà các vết thương nhanh trị lành. Chè vằng rất tốt cho các trường hợp thiếu máu, suy nhược cơ thể. Với các mẹ sau sinh, chè vằng cũng là một dược liệu lợi sữa hiệu quả. Mẹ sau sinh có thể dùng chè vằng nấu nước uống mỗi ngày thay nước lọc. Da dẻ sẽ hồng hào hơn, sữa về nhiều hơn; lưu ý là mẹ bầu nên uống nước chè vằng khi còn ấm nóng để đạt hiệu quả cao nhất.

Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa

thuc-pham-giup-be-ngu-ngon

Uống sữa ấm mỗi ngày được coi là phương pháp kích thích sữa về hiệu quả cho mẹ sau sinh. Các loại sữa công thức hay sữa đặc đều giúp mẹ tác động tuyến sữa tiết ra nhiều sữa hơn, sữa thơm hơn.

Thực phẩm lợi sữa và những lưu ý mẹ không được bỏ qua

Sữa mẹ là nguồn bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh. Vì thế mà mẹ cần có chế độ ăn đủ dinh dưỡng với các thực phẩm lợi sữa để bé có đủ lượng sữa để dùng. Mẹ đừng vì cơ thể “phát tướng” sau sinh mà ăn ít; hoặc kiêng khem sẽ dẫn đến thiếu chất cho bé.

Bữa cơm cữ của mẹ không hẳn là loại bỏ hết các món ăn có dầu mỡ. Mẹ bầu hãy ăn các món ăn lợi sữa được xào, nấu với tỷ lệ 7:3 với 7 phần dầu ăn và 3 phần mỡ. Công thức ăn uống khoa học này sẽ giúp bé có đủ chất béo, vitamin để trí não phát triển toàn diện.

Mẹ tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm này để khỏe mạnh, không mất sữa
– Những thực phẩm có tính hàn không tốt cho cơ thể mẹ vì mẹ vừa mới mất máu sau khi sinh. Vậy nên những loại nghêu, sò, ốc hến… mẹ không nên ăn.

– Men răng của mẹ sau khi sinh cũng yếu hơn vì thế nên mẹ không nên ăn đồ chua sẽ làm hại men răng.

– Mẹ không nên ăn các loại đồ nướng bằng than khi đến quán ăn. Lý do là bởi hàm lượng cacbon có trong thức ăn và cacbonic trong không khí đều không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

– Mẹ nên có chế độ kiêng các loại thực phẩm có hại từ 3 đến 6 tháng đầu để cung cấp cho bé nguồn sữa chất lượng nhất.

– Mẹ không nên dùng tỏi dù dược liệu này trị cúm cực tốt. Bởi tỏi khiến sữa mẹ hôi và bé thường bỏ bú. Nguồn sữa thơm ngon sẽ giúp bé chăm bú mẹ hơn.

Thực phẩm lợi sữa là bí kíp để mẹ cải thiện nguồn sữa thơm ngon hơn, sữa về nhiều hơn. Hy vọng bài viết trên đây đã chia sẻ tới các mẹ danh sách những thực phẩm lợi sữa để mẹ có thể xây dựng một thực đơn ở cữ vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa gọi sữa về dễ dàng. Chúc các mẹ thành công với bí kíp này!

>>>>> XEM THÊM : Viên uống lợi sữa Mabio

 

GOOD DAY STORE

GOOD DAY STORE

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé

Đăng bình luận

So sánh sản phẩm
  • Total (0)
So sánh