10 Tác dụng của hạt chia với sức khỏe và sắc đẹp

Điểm yêu thích0
Điểm yêu thích0

Hạt chia là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người, đặc biệt nữ giới ăn nhiều hạt chia còn giúp làm đẹp, giảm cân, bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Mời các bạn hãy cùng điểm qua 10 tác dụng “tuyệt vời” của hạt chia với sức khỏe và sắc đẹp trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

1. Hạt chia hỗ trợ giảm cân

Đối với những người đang muốn giảm cân hiệu quả thì hạt chia chính là sự lựa chọn tốt. Nguyên nhân là do hạt chia có khả năng hấp thụ nước gấp 16 lần và khi sử dụng, cảm giác thèm ăn sẽ giảm xuống, bạn cũng không có cảm giác nhanh đói.

Do đó, khi bạn uống một ly hạt chia trước khi ăn sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn và giúp hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì một cách hiệu quả. Khi sử dụng hạt chia, bạn cũng cần xây dựng chế độ tập luyện hợp lý để mang lại hiệu quả nhé.

2. Chống thừa mỡ, béo bụng

Béo bụng hay thừa cân luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Sử dụng hạt chia thường xuyên sẽ giúp kiểm soát lượng đường ổn định trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa lượng mỡ thừa trong cơ thể. Vòng 2 của bạn sẽ trở nên thon gọn hơn.

10 công dụng của hạt chia

10 công dụng của hạt chia

XEM THÊM : Công dụng ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính của rong nho

3. Hạt chia giúp giải độc cơ thể

Một công dụng tuyệt vời mà hạt chia mang lại đó là giúp thải các chất độc ra ngoài cơ thể hiệu quả. Đồng thời, hợp chất chống viêm trong hạt chia cũng giúp tái tạo lại các tế bào bị tổn thương. Khi các tế bào được tái tạo lại, cơ thể của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

4. Hạt chia chống oxy hóa tuyệt vời

Hạt chia có chứa chất chống oxy hóa, omega 3, omega 6 ORAC, omega-3, protein giúp làm chậm quá trình lão hóa ở con người và giúp chống lại các tế bào “đột biến” gây hại cho cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng da nhăn nheo, kém sức sống. Do đó, sử dụng hạt chia sẽ giúp con người có một làn da đẹp hồng hào, tóc suôn mượt.

5. Công dụng của hạt chia đối với hệ tiêu hóa

Bạn nên ăn hạt chia mỗi ngày, bởi loại hạt này giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, phòng chống các bệnh về đường ruột như táo bón, ung thư ruột già cùng các bệnh có liên quan đến đường ruột. Trong hạt chia tự nhiên chứa 80% chất xơ không hòa tan, 20% chất xơ hòa tan có tác dụng cân bằng hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, các chất xơ còn giúp loại bỏ các chất độc, chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng, giúp giảm thiểu các bệnh về đường ruột. Bạn cần sử dụng hạt chia cùng với các loại rau củ quả khác để đảm bảo hệ tiêu hóa của mình được khỏe mạnh.

XEM THÊM : Trà gạo lứt Quê Việt

6. Hạt chia giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một trong những công dụng tuyệt vời của hạt chia đó là giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và rất tốt cho những người đang điều trị tiểu đường. Hạt chia khi cho vào nước sẽ nở gấp 12 lần và trở thành một dạng gel mềm. Chất này khi đưa vào cơ thể sẽ giúp hấp thụ lượng đường chậm và giúp trị số glycemic index thấp xuống, giúp lượng đường trong máu ở mức ổn định, từ đó giúp lượng đường huyết trong máu ổn định.

7. Hỗ trợ điều trị tình trạng viêm túi thừa

Chế độ ăn lành mạnh kết hợp với sử dụng hạt chia còn giúp giảm thiểu các cơn đau do hiện tượng viêm túi thừa gây ra và giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Một nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ 10g hạt chia mỗi ngày sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol không tốt có trong cơ thể.

8. Giúp xương và răng chắc khỏe hơn

Đây cũng là một công dụng của hạt chia, trong nó có chứa nhiều dưỡng chất như kẽm, canxi, photpho, magie… rất tốt cho xương, nó giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Đối với những người không uống được sữa thì có thể sử dụng hạt chia như một thức uống nhưng cần sử dụng hợp lý, vừa phải. Ngoài ra, loại hạt này cũng chứa vitamin D – dưỡng chất cần thiết trong việc tổng hợp canxi.

Những người cao tuổi thường hay bị loãng xương do lượng hormone estrogen suy giảm, lượng canxi trong máu không ổn định. Do đó, có thể bổ sung một lượng canxi phù hợp bằng cách sử dụng hạt chia để bổ sung lại lượng canxi thiếu hụt, giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Hạt chia cũng giúp tăng chiều cao của trẻ em hiệu quả và giúp răng chắc khỏe.

9. Công dụng hạt chia đối với hệ tim mạch

Theo một số nghiên cứu, hạt chia có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Cholesterol là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt thường gặp ở những người có huyết áp cao.

Trong hạt chia có chứa 20% omega-3 cực kỳ cần thiết cho hệ tim mạch giúp duy trì chức năng hoạt động của tim mạch và giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, xơ vữa thành động mạch.

10. Hạt chia rất tốt cho sự phát triển của thai nhi và phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai thì hạt chia cũng mang lại khá nhiều lợi ích như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, chất folat giúp cơ quan não bộ và hệ thần kinh của thai nhi phát triển ngay từ 3 tháng đầu của thai kỳ.

Một lợi ích đối với phụ nữ mang thai đó là, trong hạt chia chứa nhiều dưỡng chất như sắt, canxi, magie, photpho, vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Sử dụng hạt chia còn giúp các mẹ bầu có nhiều sữa cho bé bú sau khi sinh.

XEM THÊM : 12 công dụng bất ngờ về tỏi đen có thể bạn chưa biết

Đối tượng nào không nên ăn hạt chia?

Hạt chia tuy là một loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Jimmy Louie Chun-yu, giáo sư trợ lý tại Đại học Hồng Kông cho biết, những đối tượng sau không nên ăn hạt chia để tránh gặp phải các tác hại không mong muốn:

Hạt chia tuy là một loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Jimmy Louie Chun-yu, giáo sư trợ lý tại Đại học Hồng Kông cho biết, những đối tượng sau không nên ăn hạt chia để tránh gặp phải các tác hại không mong muốn:

Người bị đột quỵ bởi nồng độ axit béo omega-3 có trong hạt chia khá cao có thể gây loãng máu.
Người gặp phải các vấn đề về rối loạn tiêu hóa bởi hạt chia có chứa hàm lượng chất xơ khá cao, sử dụng nhiều có thể gây ra một số vấn đề như tiêu chảy, táo bón, dạ dày, đầy hơi.
Người đang sử dụng thuốc có chất làm loãng máu cần tránh sử dụng bởi dễ khiến quá trình đông máu bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Do đó, những người bị huyết áp thấp không nên sử dụng loại hạt này.
Ngoài ra, những người bị dị ứng với các loại hạt như hạt chia, mù tạt, bạc hà, hạt vừng thì cũng không nên sử dụng bởi dễ gặp phải hiện tượng dị ứng.
Như vậy, hạt chia mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời mà ít người biết đến. Do đó, các bạn có thể sử dụng hạt chia để giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân nhưng cần nhớ sử dụng với liều lượng hợp lý nhé.

NGUỒN : SƯU TẦM

GOOD DAY STORE

GOOD DAY STORE

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé

Đăng bình luận

So sánh sản phẩm
  • Total (0)
So sánh