Hướng dẫn cách cai sữa cho bé khoa học

Điểm yêu thích0
Điểm yêu thích0

Cách cai sữa cho bé khoa học, hiệu quả khi nhà chỉ có 1 mẹ, 1 con. Có nhiều cách cai sữa cho bé, và sẽ dễ dàng để thực hiện hơn khi mẹ có người thân giúp đỡ. Nhưng hiện nay có khá nhiều mẹ phải một mình trông con, chẳng hạn như trường hợp bố mẹ lập nghiệp trên thành phố còn ông bà lại ở quê. Khi đó, việc cai sữa thường khó khăn hơn, nhưng không phải là không làm được.

Mục lục

Cách cai sữa cho bé của mẹ 9X

Hướng dẫn cách cai sữa cho Bé

Hướng dẫn cách cai sữa cho Bé

XEM THÊM : Viên uống lợi sữa Mabio

Mình lấy chồng xa, hai đứa lại lập nghiệp trên Hà Nội nên từ lúc sinh bé, hai bà chỉ chăm tuần đầu, còn lại hai vợ chồng tự lo liệu hết. Bản thân mình thấy việc tự chăm con cũng không quá khó, thậm chí mình còn thích như thế hơn vì tránh phải mâu thuẫn với các bà về quan điểm nuôi con.

Bé nhà mình không uống sữa bột, 6 tháng đầu mình cho con bú mẹ hoàn toàn, sau đó ăn dặm và bú mẹ xen kẽ. Suốt 1 năm đầu bé hầu như bú mẹ là chính, vì cứ mỗi lần mọc răng là con lại ốm, sốt, đau và chỉ đòi bú mẹ.

Mình quyết định cho con cai sữa lúc tròn 2 tuổi. Trước đó mình đã đọc rất nhiều về các cách cai sữa cho bé, bởi mình xác định nhà chỉ có 1 mẹ, 1 con thì chắc chắn cai sữa sẽ không dễ dàng gì, đặc biệt là khi cu cậu nhà mình vẫn còn cực kỳ nghiện ti mẹ.

Ông bà có bảo gửi cháu về quê khoảng đôi tuần để cai sữa, nhưng mình không đồng ý vì thấy nó nhẫn tâm quá. Từ bé con mình chỉ quen ở với mẹ, bây giờ tự nhiên bắt con rời khỏi mẹ hoàn toàn như thế, thử hỏi con sẽ hoảng loạn đến mức nào?

Một số mẹ thì chỉ cách cai sữa cho con bằng việc bôi ớt, dầu con hổ lên đầu ti. Cách này cũng không duyệt được vì nguy hiểm lắm, con còn nhỏ nếu ăn phải những thứ đó thật không tốt chút nào.

Có thể nhiều mẹ thấy mình không dứt khoát trong việc cai sữa cho con. Nhưng bản thân mình lại cho rằng chỉ là cai sữa thôi mà, tại sao lại cần dứt khoát, nhẫn tâm? Có điều luật nào bắt mẹ phải cho con cai sữa khi đến một độ tuổi nhất định đâu? Mình muốn quá trình cai sữa của con diễn ra thật nhẹ nhàng và không ngập tràn nước mắt.

Cuối cùng, mình chọn phương pháp trì hoãn, đây có vẻ là cách cai sữa cho bé khoa học và hợp lý nhất mà mình đọc được.

Cách thực hiện rất đơn giản, đó là mỗi khi con đòi bú, mình tìm cách trì hoãn lâu nhất có thể, giống như việc cắt cữ sữa đêm khi con còn nhỏ ấy. Tất nhiên là đến khi con không thể chịu được nữa mình vẫn cho con bú, nhưng như thế trong một ngày số lần bú mẹ của con cũng đã giảm dần đi.

Trong lúc trì hoãn, mình cố gắng lôi cuốn con vào các hoạt động khác nếu con không thật sự đói (vì nhiều khi con đòi bú vì muốn tìm mẹ chứ không hẳn là đang đói).

Mình không đặt ra mục tiêu là sau bao nhiêu ngày phải cai sữa cho con hoàn toàn, vì không muốn cả hai mẹ con phải chịu áp lực. Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên một cách từ từ.

Sau đó, thay vì cho con bú trực tiếp, mình thay thế bằng một vài lần vắt sữa ra bình tập hút. Ban đầu con có vẻ lưỡng lự, nhưng sau thì cũng đồng ý vì đã quá đói rồi. Tất nhiên là thỉnh thoảng con vẫn cần phải ti mẹ trực tiếp.

Cứ như vậy, mình kiên trì để giảm dần số cữ bú của con. Sau 1 tháng, con mình đã cai sữa mẹ hoàn toàn mà gần như không phải tốn giọt nước mắt nào.

Mình biết cách cai sữa cho bé này thật mất thời gian, một số mẹ có khi còn cho rằng nó nhu nhược và không cần thiết. Nhưng với mình, tâm lý và tình cảm của con trong những năm đầu đời rất quan trọng. Mình cố gắng bằng mọi giá không để con phải chịu những tổn thương dù là nhỏ nhất.

XEM THÊM  : Bột tắm trẻ em BBFun

Cách cai sữa cho bé: có cần thiết phải vội vàng ?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trên hơn hết, sữa mẹ có các kháng thể sống giúp trẻ chống lại bệnh tật – một sức mạnh kỳ diệu mà không một sản phẩm sữa công thức đắt tiền nào có thể sánh bằng.

Sau 1 tuổi, sữa mẹ không còn chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của trẻ, nhưng số kháng thể sống của sữa mẹ lúc này còn cao hơn lúc trước. Nguyên nhân là vì trẻ lớn hơn sẽ có nguy cơ tiếp xúc với nhiều nguồn gây bệnh hơn. Do đó, hãy suy nghĩ về việc cai sữa khi con được ít nhất 24 tháng tuổi.

Cách cai sữa cho bé thì có rất nhiều, dân gian hay sử dụng nhất là bôi dầu hoặc vẽ xấu vào ti mẹ. Nhiều mẹ khác chọn cách tách con khỏi mẹ vài ngày đến vài tuần, nhưng những cách này hoặc khiến con nhớ và thèm ti mẹ hơn, hoặc làm con cai sữa rồi cai luôn cả mẹ.

Trước khi bắt đầu, cũng không nên đặt ra mục tiêu rằng sau bao nhiêu ngày phải cho con cai sữa mẹ hoàn toàn. Cai sữa không phải là cuộc chiến, chúng ta không cần phải thắng hay thua.

Tất nhiên là người mẹ hoàn toàn được lựa chọn cách cai sữa cho con theo ý mà họ muốn. Nhưng tâm lý trẻ lúc này còn non nớt, đừng làm những việc khiến con bị tổn thương. Hãy nhìn những giọt nước mắt của con, trái tim người mẹ sẽ cảm thấy đau xót đến nhường nào!

XEM THÊM : https://shopee.vn/revayem

NGUỒN : MABIO

GOOD DAY STORE

GOOD DAY STORE

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé

Đăng bình luận

So sánh sản phẩm
  • Total (0)
So sánh