Uống nước lá cây đinh lăng có tác dụng gì cho sức khỏe

Điểm yêu thích0
Điểm yêu thích0

Uống nước lá cây đinh lăng có tác dụng gì cho sức khỏe. Uống nước lá cây đinh lăng mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như bồi bổ cơ thể, giúp an thần, dễ ngủ và chữa các bệnh về xương khớp, tiêu hóa, dị ứng,… Lá cây đinh lăng có thể được sử dụng nấu uống dưới dạng tươi hoặc phơi khô, kết hợp với các dược liệu khác để cho hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, cần chú trọng liều lượng, tầng suất và đối tượng nào có thể uống nước lá cây đinh lăng để tránh xảy ra tác dụng không mong muốn.

Mục lục

Đặc điểm của lá đinh lăng

Cây đinh lăng còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như nam dương sâm, cây gỏi cá, thuộc họ Cuồng cuồng hay Nhân sâm, được trồng làm cảnh ở nhiều gia đình và làm thuốc trong y học cổ truyền. Đinh lăng có nhiều loại khác nhau được phân biệt dựa trên đặc điểm hình dạng.

Lá cây đinh lăng thuộc họ lá mọc cách, chiều dài từ 20 – 40 cm, kép lông chim 2- 3 lần. Cuống lá dài, hình tròn, màu xanh đậm, mặt trên lá màu xanh dương, mặt dưới bóng hơn. Gân lá hình lông chim, phần gân chính nổi rõ, dễ nhận thấy, đôi khi có thêm 3 – 4 cặp gân phụ. Mỗi loại đinh lăng khác nhau sẽ có đặc điểm của lá khác nhau, cụ thể:

Đinh lăng lá nhỏ: Lá mọc so le, có bẹ, mép có răng cưa không đều, lá chét, phiến lá xẻ 3 lần lông chim, các đoạn đều có cuống. Là loại đinh lăng phổ biến nhất hiện nay, lá thường được dùng làm gia vị và làm thuốc.
Đinh lăng lá to: Lá hình thuôn dài, to hơn rất nhiều so với các loại khác.
Đinh lăng lá tròn: Lá to, tròn, xen kẽ màu xanh và trắng, do đẹp mắt nên thường được trồng làm cảnh.
Đinh lăng đĩa: Dáng to, lá to, thường được trồng để làm cảnh, rất ít gặp.
Đinh lăng lá bạc: Lá xé răng cưa, viền lá có màu trắng, được trồng để làm cây cảnh bonsai.
Đinh lăng lá răng: Lá xé răng cưa, bản tròn cũng là loại cây cảnh được nhiều người ưa chuộng.
Đinh lăng lá vằn: Lá nhìn giống như những cánh hoa, rất hiếm gặp.

XEM THÊM : Ngâm rượu tỏi đúng cách để tăng công dụng chữa bệnh

Uống nước lá cây đinh lăng có tác dụng gì cho sức khỏe

Uống nước lá cây đinh lăng có tác dụng gì cho sức khỏe

Lá cây đinh lăng nấu uống có tác dụng gì ?

Qua một số thông tin về đặc điểm của lá đinh lăng hẳn bạn cũng nắm được, loại đinh lăng thường được sử dụng và phổ biến nhất hiện nay chính là đinh lăng lá nhỏ. Theo y học cổ truyền, lá đinh lăng vị nhạt hơi đắng, tính mát. Công dụng chính là chống dị ứng, chữa ho ra máu, giải độc thức ăn, chữa kiết lỵ… Do có nhiều công dụng, nên lá đinh lăng thường được sử dụng như rau sống, chế biến thành các món ăn hoặc sắc lấy nước để uống. Vậy lá cây đinh lăng tươi uống có tác dụng gì?

Một số tác dụng của việc uống nước lá đinh lăng tươi có thể kể đến như:

1. Nước lá đinh lăng bồi bổ sức khỏe cho sản phụ

Sau khi sinh, cơ thể chị em thường yếu đi, cơ thể hư hao đáng kể nên cần được bồi bổ để phục hồi sức khỏe. Có thể uống nước lá đinh lăng hoặc dùng lá đinh lăng nấu canh lấy nước uống để cơ thể tăng cường hấp thụ dưỡng chất.

Cách thực hiện:

Lấy 200g lá đinh lăng tươi, rửa sạch, để ráo nước
Nấu canh thịt hoặc cá, thấy sôi thì cho lá đinh lăng vào, đun đến khi sôi lại rồi tắt bếp, ăn khi còn nóng.
Lưu ý: Không nấu canh lá đinh lăng quá lâu để tránh mất chất dinh dưỡng. Có thể thay thế bằng cách uống nước lá đinh lăng.

2. Lá đinh lăng giúp chữa và ngăn ngừa dị ứng

Với người có cơ địa dị ứng hoặc có dấu hiệu dị ứng có thể dùng nước lá đinh lăng để ngăn ngừa tình trạng này. Bởi lẽ như đã đề cập, công dụng chính của lá đinh lăng chính là chống dị ứng và giải độc thức ăn.

Cách thực hiện:

Lấy 150 – 200g lá đinh lăng tươi, rửa sạch, hãm với 200ml nước sôi, đậy kín nắp, sau 5 – 7 phút thì mở ra, đảo qua đảo lại vài lần rồi chắt ra ly uống nước đầu tiên.
Tiếp tục cho thêm 200ml nước vào, đun sôi, để lấy nước thứ 2. Uống đều đặn mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng dị ứng biến mất.

3. Dùng lá đinh lăng chữa tắc tia sữa cho mẹ sau sinh

Nước lá đinh lăng cũng thường được sử dụng cho các bà mẹ gặp phải tình trạng tắc sữa, ít sữa cho con.

Cách thực hiện:

Lấy 30 – 40g lá đinh lăng, rửa sạch, sắc với 300ml nước ở lửa nhỏ
Đợi sôi thấy còn 200ml thì tắt bếp, chắt lấy nước,chia làm 2 lần uống khi còn ấm để có tác dụng tốt nhất
Lưu ý: Nếu nước nguội thì nên hâm lại, uống hết trong ngày, không nên uống nước lạnh hoặc để sang hôm sau. Ngoài ra, nếu nhà bạn không trồng đinh lăng, để tiện sử dụng, nên sao vàng, bảo quản lá trong hủ thủy tinh rồi hãm lấy nước uống như chè. Bên cạnh đó, có thể lấy 50 – 100g lá đinh lăng băm nhỏ với 1 cái bong bóng lớn, nấu thành cháo với gạo nếp để chữa ít sữa.

4. Chữa đau tử cung, rối loạn kinh nguyệt

Không chỉ giúp lưu thông tuyến sữa, việc uống nước lá đinh lăng còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ lưu thông khi huyết, chữa rối loạn kinh nguyệt, giúp ổn định đường huyết. Nước lá đinh lăng cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các cơn đau vùng bụng và cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị lá cành và lá đinh lăng vừa đủ dùng, rửa sạch, sao vàng, bảo quản nơi khô ráo
Mỗi ngày, sắc lá và cành đinh lăng với nước uống thay chè, kiên trì sử dụng trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả.

5. Chữa bệnh về tiêu hóa

Một công dụng khác của nước lá đinh lăng chính là hỗ trợ chữa các bệnh về tiêu hóa. Có thể kể đến như tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi. Chỉ cần lấy một nắm lá đinh lăng, sắc với nước uống liên tục trong vài ngày sẽ thấy các triệu chứng về tiêu hóa cải thiện đáng kể.

6. Uống nước lá đinh lăng chữa đau lưng do thời tiết thay đổi

Khi thời tiết thay đổi, xương khớp nhất là vùng lưng dễ bị đau nhức khó chịu. Một trong những biện pháp làm giảm đau lưng do thời tiết được nhiều người biết đến là uống nước lá cây đinh lăng.

Cách thực hiện:

Nguyên liệu: 30g lá cành đinh lăng; cam thảo dây, cúc tần, rễ câu xấu hổ mỗi thứ 15g
Lấy các nguyên liệu đã chuẩn bị rửa sạch, cho vào ấm sắc với 800ml nước
Thấy còn 30ml nước thì tắt bếp, chia làm 3 lần uống, sử dụng liên tiếp trong 5 ngày.

7. Lá đinh lăng chữa mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu

Trong lá đinh lăng có chứa saponin và rất nhiều thành phần quan trọng khác. Các nhà đã chứng minh được rằng dược tính của lá có thể hoạt hóa nhẹ và đồng bộ vỏ não. Điều này tác động rất tốt lên hệ thần kinh.

Bên cạnh đó lá đinh lăng cũng có công dụng tăng cường sức đề kháng, an thần và thông kinh lạc… Sử dụng lá đinh lăng giúp người bệnh an thần, ngủ ngon giấc và sâu giấc hơn. Đối với người bệnh có triệu chứng đau đầu thì lá đinh lăng có thể phát huy công dụng giảm đau, cải thiện tình trạng căng thẳng. Bên cạnh đó, khi thức dậy, người dùng còn cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo.

Các cách sử dụng lá đinh lăng chữa mất ngủ:

Sử dụng gối đinh lăng chống mất ngủ: Lá non cây đinh lăng lá nhỏ và rửa sạch để loại bỏ các bụi bẩn còn bám trên lá. Sau đó đem phơi khô, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời làm mất đi mùi thơm của lá. Nên phơi lá vừa tới, tránh bị ròn, kiểm tra lá còn có độ dẻo nhất định là có thể đem sao vàng ở nhiệt độ thích hợp xong rồi đem lá đi hút ẩm ở nhiệt độ quy định. Sau đó trộn với bông gòn và lá đinh lăng một lượng vừa đủ và phù hợp để làm ruột gối đinh lăng. Làm sao để ruột gối không bị nhiều đinh lăng gây mùi hắc, sẽ làm cho người bệnh khó ngủ hơn.
Sử dụng đinh lăng làm các món ăn hàng ngày. Các món ăn phổ biến là món trứng chiên, cá kho và cháo tim heo… Đây còn là các món ăn tốt cho việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Lá đinh lăng phơi khô uống có tốt không ?

Không chỉ được dùng dưới dạng lá tươi sắc lấy nước để uống, lá cây đinh lăng còn thường được nhiều người phơi khô hãm với nước như trà. Khi phơi khô, loại lá này có mùi thơm đặc trưng, được đánh giá là dễ uống và uống rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng lá đinh lăng phơi khô nấu nước uống có tác dụng gì, chữa được bệnh gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số công dụng của lá đinh lăng khi được dùng dưới dạng khô:

1. Lá đinh lăng chữa nổi mề đay, mẩn ngứa

Nước lá đinh lăng cũng phù hợp với người bị nổi mề đay mẩn ngứa do dị ứng nhất là dị ứng thức ăn, dị ứng thời tiết.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị một lượng lớn lá đinh lăng, rửa sạch, phơi khô
Mỗi ngày lấy 80g lá đinh lăng khô sắc với 500ml nước
Đun sôi, thấy còn 250ml nước thì tắt bếp, uống khi còm ấm
Sử dụng liên tục trong 10 ngày liền sẽ thấy hiệu quả.

2. Dùng lá đinh lăng chữa ho lâu ngày không khỏi

Như đã để cập, lá đinh lăng còn được sử dụng để chữa ho. Nếu bạn thắc mắc không biết uống nước lá đinh lăng có tác dụng gì thì đây chính là câu trả lời cho bạn.

Cách thực hiện:

Lấy một lượng vừa đủ lá đinh lăng, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, sao vàng cho vào hũ để dùng dần
Mỗi ngày lấy 10 – 12g lá đinh lăng khô, đun với lửa nhỏ, uống thay nước
Kiên trì sử dụng liên tục trong nhiều ngày sẽ thấy tình trạng ho thuyên giảm nhanh chóng.

3. Lá đinh lăng khô sử dụng trong các bài thuốc an thần, chữa mất ngủ

Lá đinh lăng sau khi được sơ chế, phơi kho cũng trở thành dược liệu trong một số bài thuốc chữa mất ngủ. Tác dụng của lá khi nay giúp an thần, tăng cường sức đề kháng. Bài thuốc chữa mất ngủ từ đinh lăng:

Chuẩn bị: lá đinh lăng khô 24g; tam diệp và lá vông (mỗi loại 20g); liên nhục 15g và tâm sen 12g.
Thực hiện: Lấy các nguyên liệu đã chuẩn bị rửa sạch, cho vào ấm sắc với 1l nước cho đến khi cạn còn khoảng 1/3 nước. Chia làm 3 lần uống, sử dụng liên tiếp trong 5 ngày.

Có nên uống lá đinh lăng thường xuyên không?

Như vậy có thể thấy, nước lá cây đinh lăng rất tốt cho sức khỏe và nhất là những người gặp các vấn đề về thận, gan, hệ tiêu hóa hay mắc chứng mất ngủ…. Vậy uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không, có thể sử dụng thay nước lọc để uống mỗi ngày hay không? Trả lời thắc mắc này, các chuyên gia cho biết, mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng trong cây đinh lăng có chứa nhiều Saponin, dùng quá liều sẽ gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể, người mệt mỏi khó chịu…

Chỉ nên sử dụng nước lá đinh lăng với liều lượng cho phép, lạm dụng sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, phá vỡ hồng cầu. Với người khỏe mạnh, tốt nhất không nên dùng lá đinh lăng uống thay nước trà để tránh các tác động xấu đến sức khỏe. Có thể khẳng định, chỉ nên uống nước lá đinh lăng với liều lượng nhất định khi gặp phải các vấn đề đã đề cập trên. Không nên uống nước lá đinh lăng thường xuyên trong thời gian dài. Nếu thích uống loại nước lá này, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trẻ em có được uống nước từ lá đinh lăng không?

Thực tế, đối tượng thích hợp để sử dụng lá đinh lăng nhất chính là sản phụ, phụ nữ đang cho con bú nhưng bị tắc sữa, ít sữa hay gặp các vấn đề về kinh nguyệt. Ngoài ra, nước lá đinh lăng cũng phù hợp cho người mới ốm dậy cần bồi bổ sức khỏe, người bị ho lâu ngày không khỏi, bị mất ngủ, hay bị dị ứng và các vấn đề về xương khớp do thay đổi thời tiết…

Với trẻ em, chỉ có thể sử dụng lá cây đinh lăng ngoài da, phơi khô để dưới gối cho trẻ và nhất định không cho trẻ uống loại nước lá này. Do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện, uống nước lá cây đinh lăng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé và có thể gây ra một số vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng nước lá cây đinh lăng cho phụ nữ mang thai ba tháng đầu. Dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy phụ nữ mang thai không được uống nhưng để đảm bảo an toàn thì tốt nhất không nên sử dụng tùy tiện.

Tóm lại, với thắc mắc uống nước lá cây đinh lăng có tác dụng gì với sức khỏe thì câu trả lời là rất nhiều tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, chỉ nên dùng với lượng nhất định, không nên uống mỗi ngày trong thời gian dài để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

XEM THÊM : Công dụng gạo lứt

NGUỒN : https://www.vpeg.vn/nuoc-la-cay-dinh-lang/

GOOD DAY STORE

GOOD DAY STORE

Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi nhé

Đăng bình luận

So sánh sản phẩm
  • Total (0)
So sánh